18 ข้อเท็จจริงอันน่าทึ่งเกี่ยวกับยางรถยนต์

ยางรถยนต์ดูจะเป็นส่วนประกอบขั้นพื้นฐานที่ช่วยขับเคลื่อนยานพาหนะต่างๆ ผู้ขับรถทุกคนทราบดีว่า การซื้อยางรถยนต์คุณภาพสูงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้สามารถควบคุมยานพาหนะได้ดีขึ้น ซึ่งนำไปสู่ความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนน้อยที่ทราบถึงประวัติความเป็นมาของการผลิตและการออกแบบยางรถยนต์ บทความนี้ตั้งใจนำเสนอข้อเท็จที่น่าสนใจและน่าทึ่งเกี่ยวกับยางรถยนต์ ที่คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อน

ข้อเท็จจริงอันน่าประหลาดใจเกี่ยวกับยางรถยนต์

1. คุณจะต้องประหลาดใจเมื่อทราบว่ายานพาหนะรุ่นแรกๆใช้ “ล้อปืนใหญ่” ยางในล้อชนิดนี้ถูกม้วนบดเข้าไปในตัวล้อ ลองคิดดูสิว่าการเปลี่ยนยางรถยนต์แบบนี้จะยากแค่ไหน หากผู้ผลิตปัจจุบันยังคงผลิตสินค้ารูปแบบคล้ายๆกันอยู่

2. ยางรถยนต์แบบใหม่เป็นสีดำบริสุทธิ์ และผู้ขับสามารถใส่ลูกเล่นตรงปลายขอบได้ โดยการเลือกขอบทอง หรือขอบเงิน เมื่อยางถูกผลิตขึ้นครั้งแรก มันมีสีขาว ผู้ผลิตจึงใส่สังกะสีออกไซด์เข้าไปในยาง เพื่อเพิ่มความแข็งแรงและคุณภาพ แต่ทว่ามันกลับให้ผลลัพธ์ที่น่าแปลก มันทำให้ยางเป็นสีขาวจั๊วะ

3. ต่อมา ในช่วงทศวรรษที่ 2 ของศตวรรษที่ 21 ผุ้ผลิตยางรถยนต์สั่งให้วิศวกรและนักออกแบบค้นหาวิธีต่ออายุการใช้งานและเพิ่มความทนทานของยาง นักวิจัยพบวิถีทางแก้ไข โดยการใส่คาร์บอนดำเข้าไป ซึ่งเป็นผลผลิตพลอยได้จากอุตสาหกรรมปิโตรเลียม วิธีนี้ช่วยเพิ่มความทนทานได้มาก แต่ก็ทำให้ยางกลายเป็นสีดำด้วย

4. แต่ใครกันเป็นผู้ริเริ่มให้ใช้คาร์บอนดำในตอนแรก? บินนี่ & สมิท (Binney&Smith) ผู้มีชื่อเสียงจากสีเทียน เป็นผู้ขายคาร์บอนดำให้กับบริษัทผลิตยางกู๊ดริช (Goodrich tyre manufacturer) ส่วนที่เหลือเกี่ยวกับการที่ยางกลายเป็นสีขาวได้อย่างไรนั้น ผู้อ่านก็ได้ทราบกันไปแล้ว

5. คุณน่าจะเคยได้ยินเกี่ยวกับบริษัท โว้ก ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ คอมปานี (Vogue Tyre and Rubber Company) ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางรถยนต์มานานกว่า 100 ปี ยางโว้ก ไทร์อันโด่งดัง ซึ่งเป็นยางคุณภาพดีสุดหรู เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัทโว้ก ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ คอมปานี สิ่งที่น่าสนใจคือ whitewall tyres หรือยางรถยนต์แก้มขอบขาว ถูกคิดค้นขึ้นมาโดยบังเอิญ คาร์บอนดำตรงพื้นที่หน้ายางรวมตัวกันกับด้านข้างของยางสีขาวสังกะสี นำไปสู่การคิดค้นยางรถยนต์แก้มขอบขาวในปี 1914

6. เมื่อนานมาแล้ว แก้มขอบขาวนี้จะอยู่ทั้งสองด้านของย้ง ณ ตอนนั้น ยานพาหนะถูกออกแบบมาพร้อมบังโคลนแบบเปิด ทำให้ผู้คนตามถนนสามารถเห็นทั้งสองด้านของยาง เมื่อยานพาหนะขับผ่าน

7. ยางรถยนต์รุ่น Raised white letter tyres ก็ถูกผลิตในการออกแบบแบบเดียวกัน หรือในลักษณะเดียวกันกับ whitewall มีแผ่นเพิ่มเติมบังด้านข้างของยางด้วยสีดำ แล้วบดยางเป็นรูปตัวอักษรไปจนถึงสีขาว

8. บริษัทกู๊ดเยียร์ (Goodyear Company) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ชื่อดังในตลาดโลกชื่นชอบการทดลอง ดังนั้นในปี 1961 ผู้ผลิตรายนี้จึงทำการทดลองล้อรถติดไฟสว่าง ตอนนั้นเทรนด์นี้ยังไม่เริ่มขึ้นและไม่มีใครสามารถคาดเดาได้ว่ามันจะกลายเป็นที่นิยม ล้อรถยนต์ถูกส่องสว่างจากภายในด้วยกระจกส่องแสงที่มีความสว่างนวลตา อย่างที่ทราบกันดีว่า ยางชนิดนี้ไม่เคยจากตลาดไปไหนอีกเลย

9. ผู้ขับส่วนมากชอบใช้ยางรันแฟลต (Ru flat tyre) เนื่องจากทำให้สามารถขับต่อไปแม้ไม่มีแรงดันลมและรีบไปยังอู่ซ่อมรถที่ใกล้ที่สุดได้ ยางรถยนต์ประเภทนี้มีข้อบกพร่องอยู่บางประการ เพราะมันมีด้านข้างของยางที่หนากว่า แต่ถึงอย่างนั้น BMW ก็ยังใช้ยางชนิดนี้กับยานพาหนะทุกรุ่น

10. ลองนึกดูว่า ในแต่ละปี มียางรถยนต์ประมาณ 300 ล้านที่ถูกทิ้ง การรีไซเคิลยางสามารถทำได้ด้วยวิธีต่างกันไป บริษัทรีไซเคิลบางแห่งละลายยางและนำไปใช้เป็นยางมะตอย บางแห่งก็นำไปบด หรือนำไปทำเป็นยางใหม่ก็มี ถ้าคุณมียางรถยนต์ที่เก่าแล้ว คุณสามารถทาสีสันสดใสบนยางพวกนี้และนำไปทำเป็นของตกแต่งสวนคุณก็ได้

11. ยานพาหนะแบบใหม่จะไม่ขายพร้อมยางอะไหล่ ผู้ผลิตยางรถยนต์ต้องการลดน้ำหนักและขายยานพาหนะใหม่ด้วยชุดเครื่องมือซ่อมแซม พร้อมกระป๋องสูบแรงดันลม

12. ใครๆ ก็รักมินิ คูปเปอร์ ด้วยความเก๋เท่ มีสไตล์ ยานพาหนะสุดคลาสสิคนี้มาพร้อมกับยางกว้าง 165 มิลลิเมตร คลับแมนรุ่นใหม่มาพร้อมกับยาง 225 มิลลิเมตร ซึ่งห่อหุ้มล้อขนาด 18 นิ้ว

13. หากคุณเคยประหลาดใจที่เห็นอัตราความเร็วต่อไมล์ที่ไม่ธรรมมดา ตอนนี้คุณจะได้เจอคำอธิบายแล้ว เรื่องของเรื่องก็คือว่า ตามปกติ อัตราความเร็วจะถูกตั้งไว้เป็นกิโลเมตร เมื่อถูกคำนวณเป็นไมล์ ตัวเลขจะไม่สมดุล เช่น Q: 99 mph

14. กระสวยอวกาศก็มีล้อและยางเช่นกัน พวกมันมักมีขนาด 18 ล้อ แต่ว่ามีคุณสมบัติที่ต่างกัน ดังนั้น กระสวยอวกาศจึงสามารถรองรับน้ำหนักได้มากถึง 140,000 ปอนด์ ที่ความเร็ว 260 mph

15. ผู้ผลิตมิชเชลินก็ชื่นชอบการทดลองและพัฒนาสินค้าเช่นกัน บริษัทกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา “tweel” ซึ่งเป็นยางและล้อไร้ลมแบบชิ้นเดี่ยว ยางแบบใหม่นี้สร้างความเป็นไปได้ในสำหรับล้อที่ไม่มีวันแบนและกำจัดการเปลี่ยนดอกยางออกไป

16. รายชื่อของผู้ผลิตยางรถยนต์ที่โด่งดังและได้รับการยอมรับนั้นยาวมาก รวมถึงบริษัทอย่าง Michelin, Goodyear, Nokian, Intercontinental, Pirelli และอื่นๆ ถึงแม้ว่าบริษัทผลิตยางจะมีอยู่ทั่วโลก แต่ไม่มีบริษัทใดเลย แม้แต่ที่เอ่ยชื่อมาแล้ว ที่สามารถผลิตยางได้อย่างบริษัทในประเทศเดนมาร์ก บ้านเกิดของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์สัน (Hans Christian Anderson) คุณจะต้องแปลกใจเมื่อรู้ว่าบริษัทนี้คือ เลโก้ (Lego) ใช่แล้ว บริษัทเดียวกับที่ผลิตของเล่นเลโก้สำหรับเด็กนั่นล่ะ บริษัทนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 1932 และเริ่มการผลิตยางรถยนต์สำหนับบล็อคก่อสร้างในเวลา 30 ปีต่อมา ในปี 2011 การผลิตยางของเขาไปถึง 318 ล้าน คุณพอจะนึกออกไหมล่ะ

17. ยางรถยนต์มีอัตราความเร็ว 2 แบบ ซึ่งถูกกำหนดเป็น Z และ Y ตอนแรก อัตรา Z ได้รับการแนะนำก่อนและอัตราความเร็วอยู่ที่ประมาณ 149 mph+ ต่อมา เทคโนโลยีทำให้ผู้ผลิตต้องคิดทบทวนตัวอักษรและสร้างอัตราสำหรับยางที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น นี่เป็นเหตุที่ต้องใช้อัตรา Y เข้ามาช่วย

18. ยางรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอยู่ที่สวน Allen Park รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐฯ นี่เป็นหอคอยประมาณ 12 ตัน กับ 800 ฟุต ตอนแรกมันได้รับการเปิดตัวต่อสาธารณะชนในฐานะชิงช้าสวรรค์ที่ World Fair ในปี 1965 แต่ภายหลังถูกย้ายไปอยู่ที่สวน Allen Park หอคอยนี้ควรค่าแก่การชม เพราะฉะนั้นอย่าลืมหาโอกาสไปเยี่ยมชมเมื่อคุณไปมิชิแกน

ตอนนี้ ความคิดของคุณเกี่ยวกับยางรถยนต์แบบดั้งเดิมก็คงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน ยังมีเรื่องราวเบื้องหลังยางสีดำที่เกาะยานพาหนะของคุณอีกมากมาย

สมัครสมาชิกจดหมายข่าวของเรา

ตอบไปที่: {{replyComment.author}}
ทุกสาขามีผลบังคับใช้
ส่งความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว

กลับสู่ด้านบน