รู้จักเข้าใจและซื้อยางรถยนต์ให้เป็น

ผู้ขับรถมืออาชีพรู้ว่ายางล้อรถเป็นหนึ่งในส่วนที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ ผู้ขับรถบางคนประเมินบทบาทตนเองน้อยลงไปในเรื่องเครื่องยนต์และระบบเบรค ยางล้อรถที่ดีให้การเดินทางที่ปลอดภัยแก่ผู้ขับรถและผู้โดยสาร คุณภาพของยางล้อรถบอกทุกอย่าง ยางล้อรถที่มีคุณภาพสูงจะขับขี่บนผิวถนนที่แห้ง เปียก หรือลื่นก็รับมือได้หมดทุกสภาพ สำคัญที่เลือกยางล้อรถให้เหมาะกับสภาพอากาศในภูมิภาคที่คุณอยู่ซึ่งในฤดูหนาวไม่รุนแรงก็สามารถใช้ยางรถสำหรับทุกฤดูได้ ขณะที่ประเทศที่มีสภาพอากาศหนาวรุนแรงก็ควรใช้ยางสำหรับฤดูหนาวหรือยางตะปู

เมื่อไรควรเปลี่ยนยางล้อรถ

มีเหตุผลมากกว่า 1 อย่างที่ควรเปลี่ยนยางล้อรถแต่เหตุผลหลักๆ คือ กระบวนการเสื่อมสภาพของยางล้อรถ ยางล้อรถจะกลายเสื่อมสภาพหรือสึกเต็มที่เมื่อความลึกหน้ายางอยู่ที่ 2/32 นิ้ว จุดประสงค์ของหน้ายางคือ รีดน้ำจากส่วนสัมผัสพื้นยางและทำให้หน้ายางนั้นยึดเกาะพื้นถนน ส่วนสัมผัสพื้นยางนี้เป็นพื้นที่เล็กๆ ขนาดใหญ่เท่ากับ ฝ่ามือคนซึ่งเป็นส่วนสัมผัสกับพื้นถนน พูดอีกอย่างหนึ่งคือ หากไม่มีส่วนสัมผัสพื้นยางแล้วยางล้อรถก็จะ เสียสมรรถนะในการยึดเกาะถนนที่เปียกโดยไม่สามารถจะหยุดรถกะทันหัน ไม่ว่าจะเลี้ยวหรือเร่งรถ

ยางล้อรถสมัยใหม่มีสิ่งที่เรียกว่า “ยางนอก” หรือ wear bars ที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับยางล้อรถในร่องยาง ยางนอกขยายความลึกได้ถึง 2/32 นิ้วและทำให้รู้ว่าถึงเวลาที่ควรเปลี่ยนยางล้อรถ เมื่อยางนอกลึกถึงระดับของส่วนสัมผัสพื้นยาง ผู้ขับรถรู้ว่าเขาจำเป็นต้องเปลี่ยนยางล้อรถคู่ใหม่

มีวิธีการที่จะตรวจสอบว่ายางล้อรถสึกหรอถึงระดับที่ควรเปลี่ยนใหม่ซึ่งเรียกวิธีการนี้ว่า แบบทดสอบความลึกของส่วนสัมผัสพื้นยางโดยใช้เหรียญลินคอล์น (Lincoln penny tread dept test) และส่วนใหญ่จะเป็นที่นิยมใช้ในอเมริกา วิธีการคือใช้เหรียญหย่อนไปในพื้นที่ร่องยางขณะที่ส่วนสัมผัสพื้นยางอยู่ในระดับต่ำที่สุด

ผู้ขับรถจะต้องนำหัวเหรียญลินคอล์นอัดร่องยางให้มิด หากผู้ขับรถสามารถมองเห็นส่วนบนของหัวเหรียญลินคอล์นอยู่ด้วยคำจารึกอักษร “In God we trust” อยู่นั้นแสดงว่าเป็นสัญญาณที่ผิดปกติ ซึ่งหมายความว่าควรเปลี่ยนยางล้อรถได้แล้ว

คู่มือรถส่วนใหญ่และเครื่องยนต์โดยส่วนมากแล้วจะบอกคุณว่าโดยเฉลี่ยแล้วยางล้อรถควรเปลี่ยนใหม่เมื่อมีอายุการใช้งานครบ 5 ปี เมื่อพิจารณาว่าอายุของยางล้อรถนั้นทำให้เกิดความเสียหายได้ง่ายหลายประการ ซึ่งอุปนิสัยของผู้ขับรถมีอิทธิพลต่อยางล้อรถทั้งสิ้น – ไม่ว่าจะเป็นความเร็ว, เบรคฉุกเฉิน, การออกตัวเร็ว, ถนนที่เสียหาย และอื่นๆ ลองจินตนาการถึงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ที่มีอิทธิพลต่อยางล้อรถช่วงระยะเวลา 5 ปี ผลลัพธ์ก็คือ ความเสี่ยงต่อความเสียหายของรถ ความล้มเหลวและอุบัติเหตุที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ข่าวดีก็คือมีความเป็นไปได้ที่จะระบุอายุการใช้งานของยางล้อรถทั่วไปแม้ว่าคุณจะใช้ยางล้อรถมือสองก็ตาม เพราะว่ามันมีบอกเลขจุดที่อยู่บนแก้มยางข้างยางนอกล้อรถ เลขจุดจะประกอบด้วยตัวเลขที่บอกถึงวันที่ที่ผลิต โรงงานและข้อมูลอื่นๆ เกี่ยวกับยางล้อรถ เลข 2 ตัวแรกบอกถึงสัปดาห์ของการผลิต ตัวเลข 2 ตัวสุดท้ายลอกเกี่ยวกับปีของการผลิตล้อยางรถ ตัวอย่างเช่น เลข 3109 ระบุถึงยางล้อรถผลิตในปี 2552 ในอาทิตย์ที่ 31

เพื่อความปลอดภัยและทำให้ผู้โดยสารปลอดภัย สำคัญที่จะต้องมีการควบคุมเงื่อนไขของล้อยางรถและเปลี่ยนใหม่เมื่อจำเป็น ดังนั้นจำเป็นที่ต้องซื้อยางล้อรถใหม่เมื่อส่วนสัมผัสพื้นยางลดต่ำลงไปหรือเมื่อล้อยางรถมีอายุการใช้งานเกิน 5 ปี

ชนิดของยางล้อรถและเงื่อนไขของสภาพอากาศ

ผู้ขับขี่ทราบว่าการเลือกชนิดของยางล้อรถที่ถูกต้องนั้นแตกต่างกันอย่างมาก การใช้ยางล้อรถฤดูร้อนในฤดูหนาวอาจไม่เพียงอันตรายต่อผู้ขับรถแต่ยังส่งผลเสียต่อยางล้อรถด้วย ยางฤดูร้อนทำจากยางที่ต่างกันเพราะฉะนั้นมันจะทำงานในอุณหภูมิหนาวแตกต่างด้วย ยางล้อรถในฤดูหนาวมีเนื้อยางที่สูงกว่าที่ช่วยอุ้มเนื้อยางอุณหภูมิที่ต่ำกว่าขณะที่ยางฤดูร้อนให้สมรรถนะที่สูงกว่าในฤดูที่อบอุ่น มียางสำหรับทุกฤดูที่ให้ตัวเลือกที่สมบูรณ์แบบสำหรับภูมิภาคต่างๆ ด้วยอุณหภูมิที่บางเบา เมื่อคำนึงถึงเรื่องนี้ผู้ขับขี่จะต้องเปลี่ยนยางฤดูหนาวเป็นยางฤดูร้อนในฤดูร้อนและอื่นๆ ในฤดูหนาว

ซื้อยางล้อรถจากที่ไหนดี

ตลาดการผลิตยางล้อรถนั้นเป็นตลาดใหญ่และการแข่งขันสูง ผู้ขับรถได้รับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงที่ผลิตโดยโรงงานที่มีชื่อเสียงและน่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตามหากหาซื้อยางล้อรถออนไลน์ได้ก็ยิ่งจะดีกว่า ร้านออนไลน์ส่วนใหญ่ให้ทางเลือกที่ดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับร้านทั่วไปโดยเฉพาะมีข้อเสนอพิเศษหลากหลายจากช็อปออนไลน์ คุณสามารถจะได้ดีลสุดพิเศษเช่น “ซื้อ 3 และรับ 1 ฟรี” หรือ “คืนส่วนลดให้ 100 ปอนด์หากซื้อยางล้อรถ 4 เส้น”

แน่นอนข้อเสนอนั้นขึ้นอยู่กับทางโรงงานและบางบริษัทไม่ได้ใจดีมอบส่วนลดมากนัก

ขณะที่กำลังตัดสินใจดูงบประมาณสำหรับยางล้อรถใหม่อยู่ อย่าลืมว่าคุณจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการติดตั้งยาง – ค่าแรงงานและวัสดุต้องให้สมดุลกัน อย่าลืมเกี่ยวกับค่าขนส่งเมื่อสั่งซื้อยางล้อรถจากต่างประเทศ

ฉันจำเป็นต้องใช้ยางล้อรถมากเท่าไร ?

เงื่อนไขของยางล้อหน้าอาจแตกต่างจากยางล้อหลังแต่จะดีกว่าหากเปลี่ยนทั้งหมด 4 ล้อ สิ่งนี้จะให้การปรับให้เข้ากันอย่างสมบูรณ์ของขนาด ประเภท ความหนาของส่วนสัมผัสพื้นยางและแม้แต่โรงงาน รถยนต์ที่ทันสมัยส่วนใหญ่พึงพอใจที่จะเปลี่ยนยางทีละ 2 ล้อต่อครั้งแต่เป็นสิ่งบังคับที่ต้องเปลี่ยนยางทั้งหมด 4 ล้อสำหรับรถบรรทุกบางคันและรถบางประเภท การเปลี่ยนยางใหม่ทั้งหมดดีกว่าและสำคัญสำหรับรถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถยนต์ประเภทขับเคลื่อนทุกล้อเพราะการเปลี่ยนยางล้อใหม่ทั้งหมดขจัดความเสียหายของส่วนประกอบระบบขับเคลื่อนทุกล้อ ซึ่งเหมือนกับยางล้อฤดูหนาว – ทุกอย่างต้องเปลี่ยนให้เหมือนกันหมด หากติดตั้งยางชนิดใหม่ที่แตกต่างจากยางที่ติดตั้งไปแล้วสามารถสร้างปัญหาในการจัดการและการควบคุมได้

เพื่อเพิ่มสมรรถนะของรถก็ควรมีการบำรุงรักษาตามระยะเวลา การบำรุงรักษารถไม่ใช่แต่เพียงการตรวจดูระดับน้ำมันหรือเปลี่ยนอะไหล่เก่า มันหมายถึงการดูแลยางล้อรถและการเปลี่ยนยางล้อรถภายในกำหนดเวลาของมัน อย่าลืมพิจารณาถึงอุปนิสัยในการขับรถซึ่งจะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานให้กับยางล้อรถของคุณ

สมัครสมาชิกจดหมายข่าวของเรา

ตอบไปที่: {{replyComment.author}}
ทุกสาขามีผลบังคับใช้
ส่งความคิดเห็นเรียบร้อยแล้ว

กลับสู่ด้านบน